เพชร ยังเป็นการลงทุนที่ดีอยู่หรือเปล่า?

date blog icon

09 Jul 2021

date blog icon

10 minutes

เพชร ยังเป็นการลงทุนที่ดีอยู่หรือเปล่า?

เราต่างเคยได้ยินว่า การซื้อเพชรเป็นการลงทุนที่ดีชนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นอัญมณีหายาก ราคามีแต่สูงขึ้น อีกทั้งซื้อแล้วยังไว้สวมใส่ได้ด้วย ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนโต้แย้งว่า เพชรนั้นไม่ใช่การลงทุนที่ดี ขายได้ยาก และหากนำไปขายตามร้านรับซื้อก็จะโดนหักราคา อย่างที่เรียกกันในภาษาทางการเงินว่า Liquidity ต่ำ

ถ้าเช่นนั้น การลงทุนกับเพชรยังเป็นเรื่องดีอยู่หรือไม่ ?

อนันทาจะมาเล่าให้ฟังกันอย่างตรงไปตรงไปตรงมา ซึ่งก่อนอื่นเราคงต้องมองเรื่องนี้เป็น 2 ประเด็น

1. ราคาเพชรยังดีอยู่หรือไม่ ?

เพชรในปัจจุบันมีราคากลางอ้างอิงที่เรียกกันว่า Rapaport Price List ซึ่งลิสต์นี้แหละที่เป็นตัวกำหนดราคาในแต่ละเกรดคุณภาพของเพชร เราลองมาดูราคาเพชรในรอบ 10 ปีที่ผ่านมากัน

สังเกตได้ว่าเพชรที่มีขนาด 1 กะรัตขึ้นไป จะมีการปรับราคาขึ้นอยู่เสมอ โดยอยู่ในขอบเขตประมาณ 13-40% ในขณะที่เพชรขนาดต่ำกว่ากะรัต ก่อนหน้านี้ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน แต่เริ่มมีการปรับราคาลงราวๆ 10% เมื่อช่วงปลายปี 2018 จนถึงปลายปี 2019

จากตัวเลขด้านบน หากมองแบบคร่าวๆ จะเห็นว่า ราคาของเพชรถือว่าอยู่ในระดับที่วางใจได้ และหากต้องการลงทุนในระยะยาว ควรจะเลือกซื้อเพชรที่มี 1 กะรัตขึ้นไป

2. Liquidity ต่ำจริงไหม ?

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า เพชรนั้นมิอาจเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดได้เหมือนกับทอง ถึงแม้ว่าราคาของเพชรจะมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่การจะแปลงสภาพเป็นเงินสด ก็จำเป็นต้องหาผู้ที่ชื่นชอบในเพชรเม็ดนั้นๆ มารับช่วงต่อ เพราะหากนำกลับไปขายกับทางร้านค้า เราอาจจะโดนหักราคาสูงถึง 20-30% เนื่องจากร้านค้าจำเป็นจะต้องนำไปขายเพื่อทำกำไรต่ออีกครั้งหนึ่ง ทำให้เพชรของเราขายได้ไม่เต็มมูลค่าที่ควรจะเป็น นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เพชรไม่ใช่สินค้าที่ดีนักสำหรับการลงทุนที่วางแผนจะขายในอนาคต

ทั้งนี้หากเรามองเพชรเป็นสินทรัพย์ เพชรก็ยังคงมีมูลค่าในตัวเองที่สูงมาก ดังเช่น นาฬิกา หรือของสะสมหายากอื่นๆ และเป็นทางเลือกที่ดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับการซื้อรถยนต์ที่เมื่อเวลาผ่านไปมูลค่าก็จะลดลงเรื่อยๆ จนแทบไม่เหลืออะไร

การลงทุนทุกชนิดล้วนมีความเสี่ยง และมีข้อดีข้อเสียในแบบที่แตกต่างกัน สุดท้ายแล้ว ในบางมุมมองเพชรอาจไม่ใช่การลงทุนที่ดีที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นเพชรก็ยังคงเป็นเพชรที่มีมูลค่าไม่เสื่อมคลาย

หากอ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า อย่างไรก็ตามเพชรก็คงยังไม่คุ้มค่าพอให้ลงทุน แต่คุณรู้หรือไม่ เพชรมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าสิ่งใดก็ไม่อาจให้คุณได้ สิ่งนั้นคือ การเติมเต็มชีวิตแบบสูงสุด

สิ่งเติมเต็มของชีวิต หมายถึง ความสุข ความรัก ความภาคภูมิใจ ความสง่า ความสำเร็จ รวมไปถึงหน้าตาในสังคม ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ “เพชร” สามารถมอบให้กับคุณได้

เริ่มต้นจาก กว่าจะมาเป็นเพชรเม็ดงามสักเม็ดให้ได้ชื่นชมกัน จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือก จนนำไปสู่ขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ซึ่งก็คือการเจียระไน ที่ต้องใช้ความระมัดระวังทำอย่างประณีต เพราะถึงแม้ว่าเพชรจะแข็งแกร่งแต่ก็เปราะบางด้วยเช่นกัน จึงต้องอาศัยเวลาและความชำนาญเป็นอย่างสูง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เพชรหายากและสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในยุคหนึ่งถึงกับยกย่องเพชรให้เป็นอัญมณีสำหรับชนชั้นสูงโดยเฉพาะ ไว้บ่งบอกถึงฐานะ อำนาจ และประดับบารมี จนกลายเป็นความเชื่อที่ปลูกฝังมาตั้งแต่อดีตว่าเพชรเป็นสิ่งล้ำค่า

คุณจึงสัมผัสได้ถึง “ความพิเศษ” จากเพชร ยิ่งในขณะที่สวมใส่ก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองมีค่า มั่นใจทั้งในเรื่องของลุคและสเตตัสทางสังคม ความเชื่อมั่นในตัวเองนี้จะผลักดันความกล้าอันสร้างเสน่ห์ให้ผู้หญิงเปล่งประกาย ชวนหลงใหลได้อย่างไม่น่าเชื่อ และนั่นคือ “คุณค่าที่แท้จริงของเพชร” ที่ไม่ว่าเพชรจะราคาเพียงใด แม้จะต้องแลกกับเงินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงอย่างยากลำบาก ผู้หญิงก็ยอมจ่ายด้วยความเต็มใจ

มนุษย์เราเลือกที่จะให้ค่าของแต่ละสิ่งแตกต่างกัน เพชรจะมีคุณค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมุมมอง สิ่งสำคัญของผู้ชายอาจไม่ได้อยู่ที่คุณค่าของเพชร แต่เป็นคุณค่าทางจิตใจของคนที่รักต่างหาก การมอบเพชรอันเป็นคุณค่าที่ผู้หญิงปรารถนาด้วยใจที่เปี่ยมความรัก เพียงเท่านี้ก็เป็นการสร้างคุณค่าทางจิตใจที่ทำให้ผู้หญิงพึงพอใจมากพอที่จะมอบความรักกลับคืนมาให้คุณได้อิ่มเอมหัวใจแล้ว

หากต้องซื้อเพชรสักเม็ดให้กับผู้หญิงที่เรารัก เหตุผลเพียงเท่านี้ก็คุ้มค่าพอให้ลงทุนแล้ว

RELATED stories