ตำหนิของเพชรคืออะไร และ หน้าตาเป็นอย่างไร?

date blog icon

09 Jul 2021

date blog icon

5 minutes

ตำหนิของเพชรคืออะไร และ หน้าตาเป็นอย่างไร?

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินว่าเพชรมีตำหนิ แต่อาจยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วตำหนิที่ว่านั้นคืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน และส่งผลอย่างไรกับตัวเพชรบ้าง วันนี้อนันทาจะมาบอกเล่าให้ฟังในแบบที่เข้าใจได้ไม่ยากค่ะ

เพชรเป็นอัญมณีที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติใต้พื้นดินโลก แล้วอย่างที่เราทราบกันดีว่า สิ่งใดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มักจะไม่เพอร์เฟคร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็เป็นที่มาของตำหนิในเพชรนั่นเอง

ตำหนิของเพชรหน้าตาเป็นอย่างไร? ตำหนิเพชรเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการสร้างตัวของผลึกเพชรตั้งแต่แรกเริ่ม และมีด้วยกันหลายชนิดมาก โดยถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ 1. ตำหนิภายในเพชร และ 2. ตำหนิภายนอกเพชร

1. ตำหนิภายในเพชร

จากชื่อหลายคนคงจะพอเดาออกได้ว่า น่าจะเป็นตำหนิที่อยู่ด้านในตัวเพชร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเป็นลักษณะจุด ๆ ที่สามารถพบเจอได้บ่อย อาทิเช่น pinpoint, needle, cloud, crystal เป็นต้น

2. ตำหนิภายนอกเพชร

ตำหนิลักษณะนี้จะอยู่บริเวณผิวเพชร เช่น รอบแตก รอยร้าว รอยบิ่น หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ในตัวอย่างเช่น feather, bruise, knot, chip, cavity เป็นต้น

ทีนี้เรามาลองดูภาพของตำหนิชนิดต่างๆกัน

Pinpoint (เป็นตำหนิที่มีขนาดเล็กที่สุด)
Needle (เป็นขีดๆ)
Cloud (จุดเล็กๆหลายเม็ดรวมๆกันเลยดูเหมือนกลุ่มก้อนเมฆ)
Feather (ตำหนิเหมือนขนนก)
Chip (รอยบิ่น)
Cavity (รอยแตก)

 

(https://www.fonderdiamond.sg/education/diamond/adv/inclusions.html ที่มาของรูป)

 

ตำหนิส่งผลต่อความสวยงามและมูลค่าของเพชรโดยตรง ทั้งนี้ตำหนิที่มีขนาดใหญ่ยังส่งผลต่อการเล่นแสง รวมถึงประกายของเพชรอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตำหนิเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ เพชรก็เป็นอัญมณีจากธรรมชาติ เพราะฉะนั้นแล้วจึงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเพชรแต่ละเม็ด เหมือนคนแต่ละคนก็หน้าตาไม่เหมือนกัน นิสัยก็ต่างกัน แต่สำหรับใครที่ต้องการเพชรที่ไม่มีตำหนิ ก็สามารถเลือกหาเพชรคุณภาพ Flawless (FL) หรือ Internally Flawless (IF) ได้เช่นกัน

RELATED stories